January 27, 2024
Read time: About 3 minutes
views

Quá chán Ubuntu? Hãy đi tìm linux distro phù hợp với bạn!

Tự nhiên đùng một cái, sáng ngủ dậy Ubuntu của bạn boot không lên nữa? Mặc dù bạn nhớ là bạn chẳng làm gì cả?

Bạn quá mệt mỏi vì Ubuntu thiếu ổn định, giật lag? Hay đơn giản là bạn đã quá chán với nó?

Nếu vẫn chưa tìm được linux distro nào để thay thế phù hợp, thì post này chính là dành cho bạn!

1. Lời nói đầu

Mang lag qua khong load duoc anh nay, sorry

Bên cạnh Windows hay MacOS thì Linux là một trong những hệ điều hành được sử dụng phổ biến. Vì Linux là một OS mã nguồn mở, cho nên nó đã được cộng đồng phát triển thành vô số các distro khác nhau, trong đó phổ biến có thể kể đến là Ubuntu, Red Hat, Kali Linux, Fedora, Arch (không phổ biến lắm, nhưng xài chứng tỏ độ chất chơi),…

Trong số các distro trên, ở Việt Nam (có lẽ vậy) thì Ubuntu là distro phổ biến nhất, và các trường đại học cũng cho sinh viên dùng distro này là chính.

Thế nhưng, thực tế mỗi distro đều có đối tượng người dùng mà nó hướng tới riêng, và có lẽ Ubuntu cũng sẽ không phù hợp với một số người, đặc biệt là bạn, bởi thế nên bạn mới click vào xem bài post này đúng chứ :))

Ok, vậy thì ta hãy đổi gió sang một vài distro hay ho khác nhé

2. Chọn Linux Distro

Mang lag qua khong load duoc anh nay, sorry

Distro Chooser

Đây là trang web rất hay giúp bạn tìm được Linux Distro phù hợp với mình thông qua làm một bài quiz nho nhỏ, giống kiểu mấy cái quiz lỏ lỏ này nè (nhưng mà Distro Chooser thì không lỏ nhé)

Mang lag qua khong load duoc anh nay, sorry

Chắc chắn web này sẽ giúp bạn tìm được distro phù hợp với mình thôi, vì chính nó đã giới thiệu cho tôi Debian - một distro mà tôi cực kì yêu thích, và cũng đang dùng nó để viết bài post này

Mang lag qua khong load duoc anh nay, sorry

Bên trên là kết quả bài test của tôi, quá hợp lý với nhu cầu tôi cần. Một Distro ổn định, mượt mà, và cho phép can thiệp khá sâu vào hệ thống!

Nếu bạn cũng thích và chọn dùng Debian, thì hãy đón chờ những bài viết sau nhé! Chắc chắn tôi sẽ viết rất nhiều post về distro này!

Bài viết của tôi đến đây là kết thúc, cắm USB và boot vào distro mới của bạn nhé, tôi tạm biệt và hẹn gặp lại trong những post sau.

“Trong phút chốc, hắn vừa đi vừa chửi. Bắt đầu chửi trời, có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi cái máy. Mà đâu phải tại cái máy? Tức mình hắn chửi ngay cái Linux. Nhưng Linux có cả một đống distro, sao người khác dùng có vấn đề gì đâu? Tức thật! Ồ thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cái Ubuntu hắn đang dùng. Chửi luôn cái đứa làm ra Ubuntu,…”
- Tin chuẩn -

About this Post

This post is written by haphuthinh, licensed under CC BY-NC 4.0.

#linux#debian